Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer bàn cân thăng bằng

Xe Toyota Land Cruiser Prado có thiết kế hướng tới phong cách truyền thống, bền bỉ, trong khi Ford Explorer trẻ trung hơn, nhiều công nghệ và có chút hơi hướng “Range Rover”.
 
Toyota Land Cruiser Prado bản nâng cấp (facelift) vừa ra mắt có một số thay đổi nhỏ ở ngoại hình và bổ sung công nghệ. Đồng thời, mức giá mới của mẫu xe này tăng thêm khoảng 100 triệu đồng, cao hơn so với Ford Explorer. Land Cruiser Prado nhập khẩu Nhật Bản, còn Explorer lại được đưa về từ Mỹ. Cả hai đều được phân phối chính hãng.
Trước đây, Ford từng tuyên bố nâng hạng cho Everest, từ cùng phân khúc Fortuner lên cạnh tranh với Land Cruiser Prado. Tuy nhiên, nếu xét về giá bán, "đàn anh" Explorer mới xứng tầm tiền với đối thủ đến từ Toyota, mặc dù Explorer là unibody (khung liền khối) còn Prado lại là body-on-frame (khung sắt xi rời) tương tự Everest.

Thiết kế
 
Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer bàn cân thăng bằng ảnh 1 Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer bàn cân thăng bằng ảnh 2
 
Land Cruiser Prado vẫn duy trì kiểu dáng cổ điển không khác biệt nhiều so với thế hệ thứ 3 (từ năm 2002). Mẫu xe này vẫn có sức hút với những người tầm tuổi trung niên bởi thiết kế nhã nhặn. Những thay đổi chủ yếu đến từ đường nét bo góc cứng cáp hơn.
Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 4.840 x 1.885 x 1.845 mm, chiều dài cơ sở 2.790 mm. Khoảng sáng gầm xe 215 mm. Khối lượng không tải 2,19 tấn.
Hệ thống đèn xe được tích hợp công nghệ LED tự động hoàn toàn thay cho loại HID trước đây. Đèn hậu LED. Vành xe 18 inch 6 chấu kép.
Ford Explorer trông hiện đại hơn. Nhiều người ví von mẫu xe này là một "phiên bản giá rẻ của Range Rover". Thiết kế Explorer cuốn hút nhiều khách hàng trẻ.
Kích thước tổng thể dài x rộng x cao của xe là 5.037 x 2.005 x 1.813 mm, chiều dài cơ sở 2.866 mm, lớn hơn một chút so với Prado. Khoảng sáng gầm xe chỉ 191 mm. Điều này cũng dễ hiểu bởi hai mẫu xe phục vụ mục đích địa hình khác nhau. Khối lượng không tải 2,015 tấn.
Xe cũng được trang bị đèn chiếu sáng LED tự động hoàn toàn, đèn định vị và đèn hậu LED. Vành xe đa chấu kích thước 20 inch, phù hợp di chuyển trong phố hơn là off-road.

Trang bị nội thất
 
Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer bàn cân thăng bằng ảnh 3 Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer bàn cân thăng bằng ảnh 4

Ở bản nâng cấp mới, Toyota Land Cruiser Prado có thêm sưởi và thông gió ghế trước. Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh 4 hướng. Hàng ghế sau có thể gập điện. Điều hoà tự động 3 vùng cho cả 3 hàng ghế. Cửa kính một chạm chống kẹt cả 4 cánh.
Hệ thống giải trí có màn DVD, âm thanh 9 loa Toyota loại thường, hỗ trợ kết nối AUX, Bluetooth và USB. Tiện nghi vốn không phải thế mạnh của Prado. Một mẫu xe có giá gần 2,3 tỷ nhưng chỉ có chìa khoá cơ và phanh tay cơ.
Ford Explorer nhìn chung thắng thế ở hạng mục này. Mẫu SUV của Ford có ghế lái và ghế phụ đều chỉnh điện 8 hướng, có nhớ vị trí cho ghế lái. Hàng ghế thứ 3 gập điện. Điều hoà tự động 2 vùng. Cửa kính là loại một chạm. Cốp xe mở điện có chống kẹt. Ngoài ra, mẫu xe này còn có cửa sổ trời toàn cảnh (panorama).
Màn hình 8 inch, tích hợp hệ thống SYNC 3, hỗ trợ kết nối AUX, Bluetooth, USB, hỗ trợ Apple Carplay. Hệ thống âm thanh 12 loa cao cấp của Sony. Xe có đề nổ bằng nút bấm và phanh đỗ đạp chân.

Động cơ
 
 Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer bàn cân thăng bằng ảnh 6 Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer bàn cân thăng bằng ảnh 5

Land Cruiser Prado vẫn trung thành với loại động cơ "cổ lỗ sĩ" mã 2TR-FE giống trên xe Fortuner, là loại 4 xy-lanh, dung tích 2,7 lít, kết hợp công nghệ Dual VVT-I, cho công suất 164 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô-men xoắn 246 Nm tại 3.900 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian.
Ford Explorer hiện đại hơn, với động cơ tăng áp EcoBoost, 4 xy-lanh, dung tích 2,3 lít, cho công suất 280 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 420 Nm tại 3.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian.

Công nghệ an toàn
Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer bàn cân thăng bằng ảnh 7 Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer bàn cân thăng bằng ảnh 8

Lại một lần nữa Prado thua khi so về tính năng an toàn với Explorer. Mẫu xe của Toyota có các hệ thống hỗ trợ phanh ABS (chống bó cứng), EBD (phân phối phanh điện tử), BA (hỗ trợ phanh khẩn cấp), ổn định thân xe điện tử, kiểm soát lực kéo, cảm biến đỗ phía sau, camera lùi và 7 túi khí. Ngoài ra, xe còn có hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control) ở phiên bản mới.
Với Ford Explorer, công nghệ an toàn là thế mạnh không chỉ so với Prado mà còn với nhiều mẫu xe gầm cao khác cùng tầm tiền. ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát đổ đèo là những tính năng cơ bản giống Prado.
Điểm đáng chú ý hơn của Explorer là hệ thống phát hiện điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, kiểm soát hành trình, báo áp suất lốp, cảm biến đỗ cả trước và sau, camera 180 độ, camera lùi tự làm sạch, hỗ trợ đỗ xe tự động, chống trộm và 10 túi khí.

Tổng kết
Nhìn chung, nếu so về trang bị thì Ford Explorer vẫn luôn vượt trội hơn hẳn Toyota Land Cruiser Prado hay thậm chí mẫu xe cùng unibody là Highlander. Mặc dù vậy, những chiếc Highlander nhập khẩu tư nhân từ Mỹ đang có giá khá cao. Bản LE tiêu chuẩn đã bị cắt gần hết trang bị mà giá vẫn tầm 2,5 tỷ đồng.
Mục đích sử dụng của hai mẫu xe không thực sự tương đồng nhau. Trong khi Land Cruiser Prado hướng tới off-road thì Ford Explorer lại phục vụ on-road là chính. Prado có thể cài cầu điện nhưng những tính năng hỗ trợ trên chiếc Explorer vẫn có thể giúp mẫu xe này off-road mà không gặp nhiều trở ngại.
Giá bán của xe Ford Explorer là 2,180 tỷ đồng, còn giá xe Toyota Land Cruiser Prado là 2,262 tỷ đồng.
 
Hãy chia sẻ với chúng tôi trên mạng xã hội:

Bài viết khác

Bình luận trao đổi

Hãy chắc chắn rằng bạn nhập vào ( ) thông tin cần thiết mà chỉ ra. HTML code đang không được phép .

Scroll Tư vấn mua xe 24/7